slider image

Khoai tây

Khoai tây là loài cây nông nghiệp ngắn ngày, trồng lấy củ chứa tinh bột. Chúng là loại cây trồng lấy củ rộng rãi nhất thế giới và là loại cây trồng phổ biến thứ tư về mặt sản lượng tươi - xếp sau lúa, lúa mì và ngô.  Là loại củ chứa nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Đây là loại rau củ ít calo, không có chất béo và cholestrerol, hàm lượng vitamin cao và là nguồn cung cấp kali, vitamin B6 và chất xơ thô tuyệt vời. 

Khoai tây chứa khoảng 26 g cacbohydrat trong một củ trung bình. Các hình thức chủ yếu của cacbonhydrat này là tinh bột. Một phần nhỏ trong đó có khả năng chống tiêu hoá từ enzym trong dạ dày và ruột non. Tinh bột khoáng này được coi là có hiệu ứng sinh lý và lợi ích cho sức khỏe giống chất xơ: là chống ung thư ruột kết, tăng khả năng nạp glucose, giảm nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong huyết tương, tăng cảm giác no, thậm chí nó có thể làm giảm chất béo tích trữ trong cơ thể.

 


 

Thời gian trồng

Khoai tây được xếp vào nhóm cây ưa lạnh, chúng thuộc loại cây dễ trồng có giá trị kinh tế cao. Tùy thuộc vào thời tiết, hoặc giống cây trồng mà cây có thể sinh trưởng và cho thu hoạch nhanh hay chậm. Thời gian để cây trưởng thành: từ 90 – 120 ngày

Bảo quản

Không nên bảo quản khoai tây ở nhiệt độ quá cao cũng như quá thấp. Khi chúng ta bảo quản khoai tây ở nhiệt độ quá lạnh, chúng có thể chuyển sang màu đen hoặc màu xám khi nấu chín. Vậy để ngăn chặn tình trạng này, hãy bảo quản khoai tây ở nhiệt độ trong khoảng 7,2 độ C – 10 độ C (45 độ F và 55 độ F) là phù hợp nhất.

Chế biến tốt nhất

Khoai tây là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp cho cơ thể những thành phần dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe nếu chúng được chế biến tốt. Chúng có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như: Khoai tây chiên, khoai tây cuộn tôm, mứt khoai tây, khoai tây xào thịt bằm, khoai tây hầm thịt bò…Đặc biệt cách chế biến khoai tây có thể làm thay đổi đáng kể hàm lượng dinh dưỡng. Ví dụ khoai tây nấu chín chứa 7% tinh bột khoáng, khi làm nguội đi thì nó tăng lên 13%.

'

Thông tin khác

Khoai tây có tên tiếng Anh potato có nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha patata(tên này vẫn được sử dụng tại Tây Ban Nha). Học viện Hoàng gia Tây Ban Nha cho rằng từ khoai tây trong tiếng Tây Ban Nha là hợp nhất của Taino batata (khoai lang) và Quechua papa (khoai tây).Khoai tây là tên lấy theo tên của một loại khoai lang, mặc dù không có liên hệ giữa hai loài cây này.

Chống chỉ định

Tuy là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chế biến và sử dụng không đúng cũng có thể gây hại cho sức khỏe, ngộ độc khi ăn. Chúng ta không nên chế biến khoai tây và cà chua cùng nhau bởi trong cà chua chứa nhiều chất toan kết hợp với khoai tây trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng; tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt không nên sử dụng,chế biến khoai tây khi đã mọc mầm bởi khi đó tinh bột sẽ chuyển hóa thành solanine và chaconine-alpha, là hai chất có thể gây ngộ độc cho người.

Nhóm dinh dưỡng

Khoai tây có chứa các vitamin, khoáng chất và một loạt các hóa chất thực vật như các carotenoit và phenol tự nhiên. Trong một củ khoai tây còn vỏ có kích thước trung bình 150 g, cung cấp 27 mg vitaminC (45% giá trị hàng ngày), 620 mg kali(18%), o,2 mg vitaminB6(10%) và một lượng rất nhỏ thiamin, riboflavin, folate, niacin, magie, photpho, sắt và kẽm.